Trong lĩnh vực toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), việc xây dựng và xây dựng hồ sơ thẩm định thiết kế PCCC cũng như quy trình hồ sơ thẩm định phòng cháy chữa cháy là một phần quan trọng trong quy trình chuẩn bị và khai báo các công trình build. Hồ sơ thẩm định đóng vai trò quyết định, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của hệ thống PCCC. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách xây dựng hồ sơ thẩm định thiết kế PCCC và hồ sơ thẩm duyệt PCCC, giúp các nhà đầu tư, kiến trúc sư và kỹ sư PCCC hiểu rõ hơn về quy trình quan trọng này.
Hồ Sơ Thẩm Duyệt Thiết Kế PCCC
1. Định nghĩa
Hồ sơ thẩm định thiết kế PCCC là tài liệu chứa thông tin về hệ thống chữa cháy của công trình xây dựng, được thiết lập bởi đội ngũ kỹ sư chữa cháy và được phụ trợ cho cơ quan chức năng để xem xét và phê duyệt. Hồ sơ này phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, hiệu quả và bổ sung các quy định, tiêu chuẩn liên quan.
2. Nội dung hồ sơ
Hồ sơ thẩm duyệt thiết kế chữa cháy bao gồm các thông tin quan trọng về hệ thống chữa cháy như:
- Bản vẽ kỹ thuật : Bao gồm bản vẽ thiết kế, bố trí thiết bị, đường ống, vị trí thoát hiểm và hệ thống cảnh báo.
- Bảng tính và tính toán kỹ thuật : Bao gồm các số liệu, tính toán về áp lực, lưu lượng, dung tích cứu chữa cháy, …
- Báo giá thiết bị chữa cháy : Ghi rõ thông tin về các thiết bị chữa cháy cần sử dụng và chi phí tính toán.
- Báo cáo kỹ thuật : Tóm tắt các thông tin quan trọng, đánh giá hiệu quả và tính khả thi của hệ thống PCCC.

Quy Trình Hồ Sơ Thẩm Duyệt Chữa cháy
1. Thu thập thông tin
Trước hết, đội ngũ kỹ sư chữa cháy cần tiến hành thu thập thông tin liên quan đến công trình, bao gồm cấu trúc, môi trường xung quanh và yêu cầu chữa cháy của công trình.
2. Lập bản thiết kế hệ thống PCCC
Dựa trên thông tin thu thập, kỹ sư chữa cháy thiết lập hệ thống chữa cháy phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn thực hiện chữa cháy.
3. Xây dựng hồ sơ thẩm định thiết kế chữa cháy
Kỹ sư xây dựng hồ sơ thẩm thiết kế PCCC, bao gồm bản vẽ kỹ thuật, tính toán kỹ thuật và báo giá thiết bị.

4. Viết hồ sơ và xem xét
Hồ sơ thẩm định thiết kế PCCC được bổ sung cho cơ quan chức năng để xem xét và đánh giá. Các yếu tố như tính an toàn, hiệu quả và khoáng thủ quy định sẽ được kiểm tra.
5. Điều chỉnh và bổ sung
Nếu cần, sau khi xem xét, hồ sơ có thể cần điều chỉnh và bổ sung theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
6. Phê duyệt
Sau khi hồ sơ được điều chỉnh đáp ứng yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ phê duyệt hồ sơ xác minh thiết kế chữa cháy.
Xem thêm: https://thicongpccc.vn/cong-trinh-khong-can-tham-duyet-pccc/
Thủ tục yêu cầu thẩm duyệt PCCC
Bước 1: Nộp hồ sơ
Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ theo Mục 3 cho cơ quan có thẩm quyền theo một trong các hình thức sau:
– Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền;
– Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền (đối với các văn bản, giấy tờ thuộc danh mục bí mật nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước);
– Thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Kiểm tra hồ sơ
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra thành phần, tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện theo các quy định sau:
– Trường hợp hồ sơ đầy đủ thành phần và hợp lệ theo quy định tại khoản 4 Điều này thì tiếp nhận và ghi thông tin vào Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC03);
– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ theo quy định tại khoản 4 Điều này thì hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC04).
Bước 3: Thông báo kết quả xử lý hồ sơ
– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giao trực tiếp 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho người đến nộp hồ sơ và lưu 01 bản;
– Trường hợp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận gửi thông báo qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại về việc tiếp nhận hoặc hướng dẫn bổ sung hồ sơ đến cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ;
– Trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải gửi 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ trước đó và lưu 01 bản;

Liên hệ ngay với HACOELEC để được tư vấn và thiết kế hệ thống PCCC
Sở hữu đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế hệ thống PCCC, Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Hà Nội là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị PCCC, an ninh bảo vệ toà nhà và xây dựng dân dụng. Thi công hệ thống điện dân dụng và công nghiệp. Thi công hệ thống chiếu sáng công cộng. Thi công hệ thống cấp thoát nước. Thi công lắp đặt hệ thống điều hoà không khí dân dụng và công nghiệp,… uy tín hàng đầu Việt Nam.
Qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp thông tin chi tiết về hồ sơ thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy và quy trình hồ sơ thẩm phòng cháy chữa cháy. Xin chào rằng, thông tin qua việc thực hiện quy trình và nắm giữ hồ sơ xác thực chính xác của PCCC, công trình xây dựng sẽ đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn tối đa.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN VÀ XÂY DỰNG HÀ NỘI
Trụ sở: Số 299/66, Đường Hoàng Mai, P. Hoàng Văn Thụ, Q. Hoàng Mai, Tp. Hà Nội
VPGD: Lô 487, DV10 Hàng Bè, P. Kiến Hưng, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội – 0983 866 111
Website: https://thicongpccc.vn/
Email: hacoelec114@gmail.com
Hotline:0904 83 44 11/0976 26 86 11
ĐT: (024)6672.5744